Bạn có nghệ thuật. Có thể bạn đã dành nhiều năm để xây dựng bộ sưu tập cá nhân của mình — tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc hoặc bản in hiếm có nói lên tâm hồn bạn. Nhưng đây là một suy nghĩ: tại sao không để niềm đam mê đó trả hóa đơn?
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, các nhà sưu tập đang kiếm tiền từ con mắt thẩm mỹ của họ. Cho dù đó là một tác phẩm thừa kế hay thứ gì đó bạn mua được ở chợ trời, giá trị của nghệ thuật không chỉ là cảm xúc mà còn có thể là tài chính. Mọi người đang đổ xô lên internet, săn lùng tác phẩm truyền cảm hứng tiếp theo, đặc biệt là từ các bộ sưu tập nghệ thuật được tuyển chọn có nội dung độc đáo.
Bạn không cần phải sở hữu một bức tranh Van Gogh để kiếm lời. Trên thực tế, các bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại đang có nhu cầu cao—nhờ vào cảm giác sắc sảo, dễ đồng cảm, được người mua trẻ tuổi yêu thích.
Từ bản in trừu tượng đến bản phác thảo tối giản, bất cứ thứ gì kết nối với khán giả đều có tiềm năng. Và vâng, bộ sưu tập nghệ thuật bụi bặm trên gác xép? Nó có thể chỉ là con ngỗng vàng của bạn.
Chúng ta hãy cùng phân tích nhé.
Bắt đầu bằng cách phân loại tác phẩm nghệ thuật của bạn—tranh vẽ, bản in kỹ thuật số, tác phẩm điêu khắc. Hãy tự hỏi: cái gì có thể bán được? Cái gì kể một câu chuyện?
Hãy làm bài tập về nhà. Có ngách nào dành cho những gì bạn sở hữu không? Phong cách của bạn có đang là xu hướng không? Các công cụ như Google Trends hoặc duyệt qua danh sách bộ sưu tập nghệ thuật trực tuyến khác có thể giúp bạn biết được người mua muốn gì.
Cho dù đó là trang web của riêng bạn hay các nền tảng như Etsy hay Shopify, bạn sẽ cần một cửa hàng trực tuyến. Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về điều đó ngay sau đây.
Người mua thích một câu chuyện đằng sau. Tác phẩm nghệ thuật của bạn có phải là một phần của một loạt tác phẩm giới hạn không? Nó có được giới thiệu trong một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại không ? Hãy làm nổi bật tính độc đáo của nó.
So sánh giá của bạn với các tác phẩm tương tự. Nếu không chắc chắn, hãy nhờ chuyên gia thẩm định—đặc biệt nếu tác phẩm của bạn là một phần của bộ sưu tập nghệ thuật nổi tiếng hoặc các triển lãm địa phương.
Bạn đã có nghệ thuật rồi, giờ là lúc để mọi người nhìn nhận.
Bạn đại diện cho điều gì? Bạn có phải là nhà sưu tập có ý thức về sinh thái không? Một người quản lý theo chủ nghĩa tối giản? Hãy để bản sắc đó tỏa sáng trong mọi thứ—từ logo đến giọng điệu của bạn.
Đừng chỉ dựa vào các nền tảng của bên thứ ba. Một trang web cá nhân sẽ xây dựng được uy tín. Bạn thậm chí có thể tạo ra những trải nghiệm nhập vai thông qua chuyến tham quan bộ sưu tập nghệ thuật — đưa khán giả của bạn trực tiếp vào phòng trưng bày của bạn, thực tế ảo!
Hãy tưởng tượng việc cho du khách một chỗ ngồi hàng đầu trong phòng trưng bày của bạn—mà không cần họ phải rời khỏi ghế sofa. Một chuyến tham quan ảo được thực hiện tốt sẽ mang lại chiều sâu, chi tiết và trải nghiệm được cá nhân hóa.
Instagram, TikTok, Pinterest—chúng không chỉ là công cụ xã hội; chúng là sân chơi trực quan cho những người yêu nghệ thuật. Sử dụng hashtag có liên quan, viết mô tả thân thiện với SEO và hướng lưu lượng truy cập thẳng đến trang web hoặc cửa hàng của bạn.
Bạn đã quá choáng ngợp rồi ư? Đừng tự mình làm việc đó.
Hãy cân nhắc hợp tác với một phòng trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật đã có lượng truy cập tích hợp. Đây là giải pháp đôi bên cùng có lợi—họ có được sự đa dạng, bạn có được khả năng hiển thị.
Một số phòng trưng bày nghệ thuật tư nhân mở cửa cho sự hợp tác. Hãy tiếp cận họ bằng một bài giới thiệu chắc chắn và những tác phẩm đẹp nhất của bạn.
Các trang web như Saatchi Art, Artfinder hoặc thậm chí eBay có lượng khán giả ngày càng tăng đối với tác phẩm nghệ thuật chuyên biệt. Bạn xử lý danh sách—họ xử lý hậu cần.
Không chỉ là lần bán hàng đầu tiên mà còn là mười lần bán hàng tiếp theo.
Bắt đầu một danh sách email. Cung cấp thông tin xem trước, giảm giá hoặc giáo dục nghệ thuật. Viết bài đăng trên blog kể chi tiết về hành trình nghệ thuật của bạn hoặc những câu chuyện hậu trường. Xây dựng lòng tin.
Đừng chỉ nói "Sơn dầu trên vải, kích thước 40x60". Hãy nói "Phong cảnh giông bão được chụp vào một buổi chiều mưa, lấy cảm hứng từ những ngọn đồi sương mù của Đà Lạt". Nghệ thuật hay sẽ bán chạy hơn khi đi kèm với những từ ngữ hay.
Ngày nay, các nhà sưu tập thích sự cá nhân hóa. Họ không chỉ mua đồ trang trí mà còn mua ý nghĩa. Xu hướng cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các bộ sưu tập nghệ thuật nổi tiếng , phương tiện truyền thông hỗn hợp và kể chuyện văn hóa.
Bạn muốn tạo sự phấn khích? Tổ chức đấu giá theo thời gian cho các bản phát hành giới hạn.
Bạn không cần địa điểm thực tế. Hãy tổ chức triển lãm nghệ thuật ảo bằng Zoom, YouTube Live hoặc thậm chí là Meta Events.
Đừng bỏ qua giấy tờ. Đảm bảo bạn có quyền bán lại hoặc sao chép tác phẩm nghệ thuật. Nếu đó là tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, hãy đóng dấu bản quyền hình ảnh của bạn. Khi nghi ngờ, hãy trao đổi với luật sư.
Nhiều người làm nghề tay trái đã trở thành giám tuyển toàn thời gian. Một số người bắt đầu bằng cách liệt kê một vài bản in và cuối cùng tung ra bộ sưu tập nghệ thuật được giám tuyển hoàn chỉnh trên nhiều nền tảng.
Nhiếp ảnh kém : Đừng chụp tác phẩm nghệ thuật của bạn trong điều kiện ánh sáng yếu trên tấm ga trải giường nhăn nheo.
Định giá quá cao : Hãy hiểu thị trường của bạn và đừng tham lam.
Bỏ qua SEO : Nếu không ai tìm thấy bạn, sẽ không ai mua.
Bắt đầu một công việc phụ với bộ sưu tập nghệ thuật trực tuyến của bạn không chỉ là bán hàng mà còn là chia sẻ tình yêu nghệ thuật của bạn với nhiều đối tượng hơn. Cho dù bạn đang trưng bày các tác phẩm từ các cuộc triển lãm nghệ thuật hay chỉ là những tác phẩm nói lên tâm hồn bạn, thì vẫn có người ngoài kia đang tìm mua những gì bạn trân trọng.
Và ai biết được? Công việc phụ đó có thể trở thành công việc toàn thời gian của bạn.
1. Tôi có thể bán tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số như một phần trong bộ sưu tập của mình không?
Hoàn toàn có thể! Nghệ thuật kỹ thuật số đang bùng nổ—chỉ cần đảm bảo bạn có bản quyền và định dạng phân phối phù hợp.
2. Làm sao tôi biết được giá nào cho tác phẩm nghệ thuật của mình?
Nghiên cứu các tác phẩm tương tự trực tuyến, tham khảo ý kiến của các phòng trưng bày hoặc thuê người thẩm định. Đừng bao giờ đoán mò.
3. Tôi có cần phải là nghệ sĩ để bắt đầu kinh doanh dựa trên bộ sưu tập không?
Không. Bạn chỉ cần có con mắt thẩm mỹ và đam mê kết nối mọi người với nghệ thuật.
4. Nền tảng nào là tốt nhất cho người mới bắt đầu bán tác phẩm nghệ thuật?
Bắt đầu với Etsy, Saatchi Art hoặc cân nhắc xây dựng trang web của riêng bạn để có toàn quyền kiểm soát.
5. Tôi nên cập nhật danh sách tác phẩm nghệ thuật trực tuyến của mình thường xuyên như thế nào?
Ít nhất một lần một tháng. Việc cập nhật thường xuyên cho thấy bạn đang hoạt động và tham gia.
Lời nhắn:
Viết bằng tình yêu dành cho Minh Anh Art Gallery
Phòng tranh: 101 Bùi Viện, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 962 720 484
Email: minhanhart.vn@gmail.com
Website: https://minhanhart.vn/